Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว: VENOM – LET THERE BE CARNAGE มิติเดิม ๆ เพิ่มเติมได้ดีเรื่องรายละเอียด ความเซอร์ไพรส์ อยู่ในฉากหลังเครดิต ***

หนังเรื่องแรกของเวนอม ทิ้งท้ายเอาไว้ได้น่าสนใจ กับการเปิดตัววูดดี้ ฮาร์เรลสัน ที่จะมารับบทตัวร้ายในหนังภาคต่อ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น กับตัวหนังจริง ๆ ของ ‘Venom – Let There Be Carnage’ กลับไม่ได้เข้มข้นอย่างที่ควรจะเป็น เมื่อหนังยังพาตัวเองหลุดไม่พ้นจากโครงสร้างของหนังภาคแรก ตัวเรื่องไม่ได้ขยับไปไกลสักเท่าไหร่ จนดูเป็นแค่อีกหนึ่งปฏิบัติการของ ซูเปอร์ฮีโรกึ่งวายร้ายรายนี้ มากกว่าจะเป็นเรื่องราวที่สืบเนื่อง มีพัฒนาการเป็นเรื่องเป็นราว

หากในแง่ตัวละคร ถือว่าเดินมาจากจุดเริ่มต้นใช้ได้ ในเรื่องความสัมพันธ์ถึงจะยังเล่นกับความขัดแย้งทางความคิด มุมมอง และการใช้ชีวิต ของตัวเอ็ดดี้ บร็อก (ทอม ฮาร์ดี้) กับเวนอม สิ่งมีชีวิตต่างดาว ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเขา แต่ปมหรือประเด็นต่าง ๆ ก็มาไกลขึ้น เมื่อเจ้าเวนอมเริ่มปรับตัวเข้ากับชีวิตของมนุษย์ มีความเป็นคนในตัวมากกว่าเดิม โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับความรัก ที่ทำให้ตัวมัน ไม่ต่างไปจากด้านที่ตรงไปตรงมาในเรื่องนี้ของบร็อก ความสัมพันธ์ของบร็อกกับอดีตแฟนสาว แอนน์ เวยอิ้ง (มิเชลล์ วิลเลียมส์) ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อเธอเลือกที่จะมูฟออน (Move On) แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีเยื่อใยให้กับบร็อก ที่อยู่ในสถานการณ์แบบจะรักก็ไม่ใช่ แค่ห่วงใยก็ไม่เชิง

ยิ่งหนังวางคู่เปรียบในเรื่องประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็น ความขัดแย้งในแบบเดียวกับเวนอมและบร็อก จากคาร์เนจและเคลทัส (ฮาร์เรลสัน) ทั้งความรักที่ได้ ฟรานเซส บาร์นิสันหรือชรีก (นาโอมี แฮร์ริส) กับเคลตัส (และคาร์เนจ) มาเทียบเคียงกับแอนน์และบร็อก (รวมถึงเวนอม) มาเป็นขั้วตรงข้าม ก็พอจะทำให้หนังซึ่งภาพรวมดูไม่ต่างจาก อีกหนึ่งปฏิบัติการณ์ของเวนอม-เอ็ดดี้ บร็อก มีความซับซ้อนมากขึ้น

เมื่อรวมเข้ากับความเปลี่ยนแปลงภายใน ของตัวละครบร็อกและเวนอม ที่หนนี้ไม่ใช่เป็นแค่เรื่องการชิงร่าง หากเป็นการอยู่ร่วมกันให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ท่ามกลางความขัดแย้งทั้งการใช้ชีวิต ทั้งมุมมองที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ หนังทำให้เห็นความสำคัญของการใช้ชีวิตคู่ การคบค้ากับใครสักคน ที่บางครั้งไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกันไปทุกเรื่อง แต่ต้องมีเป้าหมายเดียวกัน หรือเข้าใจกัน ซึ่งตรงนี้เองก็คือจุดตายของตัวคาร์เนจและเคลทัส ที่ทำให้พ่ายแพ้เวนอมและบร็อกในท้ายที่สุด

และที่ลืมไม่ได้ก็คือ การแสดงของทอม ฮาร์ดี้ ที่ลื่นไหล และสนุก สร้างความแตกต่างให้กับบร็อกและเวนอม ที่ดูเหมือนเป็นงานของนักแสดงสองคนที่เล่นรับ-ส่งกันได้อย่างลงตัว ที่ทำให้ความซ้ำซากในเรื่องการเล่นสนุกกับความต่างของสองตัวละครนี้ ไม่ถึงกับซ้ำซากจนน่าเบื่อ แม้ในเรื่องความสดจะไปอยู่กับรายละเอียดที่ทั้งสองคนมีต่อคนรอบข้างเป็นส่วนใหญ่ก็ตามที

ส่วนฮาร์เรลสัน กับแฮร์ริส ที่รับบทเป็นตัวร้ายของเรื่อง เหมือนกับจะเป็นคู่โหดในแบบ ‘Natural Born Killer’ ยังไง ๆ อยู่ แล้วที่สำคัญ หนังไม่ได้ทำให้รู้สึกว่า ตัวละครของทั้งสองคน เป็นพวกที่น่าเห็นใจ หรือน่าสงสาร ถ้านำไปเทียบกับบรรดาตัวร้ายในหนังจักรวาลของไอ้แมงมุมส่วนใหญ่แล้ว ทั้งคู่ดูจะเป็นตัวละครมิติเดียวเลยด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วก็ไม่ถึงขนาดนั้น

ในความช้ำ หรือซ้ำ ของ ‘Venom – Let There Be Carnage’ หากมองกันจริง ๆ สามารถใช้คำว่า ‘ดูเหมือน’ มาขยายได้ เพราะเมื่อลงลึกในรายละเอียด มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่มีพัฒนาการ อย่างที่ว่าเอาไว้ แม้จะไม่ถึงสดใหม่ในแบบที่รู้สึกได้จัง ๆ หรือชัดเจน แล้วก็ไม่ได้สร้างเซอร์ไพรส์อะไรนัก

และจริง ๆ แล้วสิ่งที่ทำให้ร้องออกมาว่า ‘ว้าว!’ ก็คือ ฉากหลังเครดิตท้ายเรื่อง ที่ทำให้โลกของเวนอม กำลังจะไปอยู่ในอีกจักรวาลหนึ่ง ซึ่งเป็นไปได้มากมายว่า จะขยายขอบเขตออกไปไกลอีกมากมายมหาศาล ซึ่งต้องตามกันต่อไป

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.