FEATURESMusic Features

พบ อัลเทอร์เนทีฟ หัวแถว เจ้าของแนวทางดนตรีเฉพาะตัว พลาเซโบ ในงานโซนิค แบง

ต้นยุค 90 คือช่วงเวลาอันเป็นจุดเริ่มต้นของกระแสดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ ที่แม้จะมีช่วงระยะเวลาเฟื่องฟูอยู่ราวๆ 1 ทศวรรษ ซึ่งถือว่าไม่ได้ยาวนานอะไร แม้ศิลปินมากมายในยุคนั้น อาจจะล้มหายไปจากวงการเพลง แต่ก็มีไม่น้อยเช่นกันที่แจ้งเกิด เติบโต กลายเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการเพลง และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ พลาเซโบ วงดนตรีที่มี ไบรอัน มอลโค นักร้อง และมือกีตาร์ของวงเป็นแกนนำ

แม้จะมีอัลบั้มเพียงแค่ 6 ชุด เริ่มตั้งแต่อัลบั้มชุดแรกในปี 1996 ซึ่งใช้ชื่อเดียวกับวง และยังไม่นับรวมถึงอัลบั้มชุดใหม่ ในรอบ 4 ปีของวง Loud Like Love ที่จะออกในเดือนกันยายนนี้ พลาเซโบ ผลิตซิงเกิ้ลให้กับวงการเพลงมากถึง 31 เพลง ซึ่งในจำนวนนั้นก็มีเพลงฮิตอย่าง Nancy Boy, Pure Morning, You Don’t Care About Us และ Every You Every Me ที่ถูกนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่อง Cruel Intentions ด้วย

ขณะที่อัลบั้มชุดต่างๆ ของพวกเขา ล้วนได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ และแฟนเพลงว่าเป็นงานดนตรีที่เต็มไปด้วยพัฒนาการ โดยเฉพาะ Without You I’m Nothing, Sleeping with Ghosts, Meds และ Battle for the Sun ซึ่งเป็นงานที่ไม่ได้มีความสำคัญกับวงเพียงแค่นั้น หากถือเป็นหนึ่งในอัลบั้มยอดเยี่ยมประจำปีของเกาะอังกฤษในปีที่ออกวางจำหน่ายอีกด้วย

พลาเซโบ มักจะถูกพูดถึงในฐานะของวงดนตรีหัวก้าวหน้า จากจุดเริ่มต้นที่ถูกมองว่าเป็นศิลปินในแบบแกลม ร็อค แต่เมื่อทำงานในแต่ละชุดออกมา นิยามดนตรีของพลาเซโบก็หลากหลาย และแปรเปลี่ยนไปจากเดิม มีทั้งงานในแบบ กอธ-ร็อค, บริทป็อป, อิเล็กทรอนิกส์ ร็อค, อินดัสเทรียล ร็อค, คอลเลจ ร็อค หรือกระทั่งโพรเกรสสีฟ ร็อค ด้วยวิสัยทัศน์แบบนี้นี่เอง ที่ทำให้พลาเซโบ สามารถยืนหยัดผ่านกาลเวลามาได้ แต่ไม่ใช่เพราะจากการทำงานตามกระแส แต่เป็นเพราะการทำงานที่มีความเปลี่ยนแปลง เติบโดไปตามประสบการณ์ของวง

ส่งให้พวกเขามีแฟนประจำที่กว้างขวาง ขยับขยายไปตามรายละเอียดของดนตรีที่มีขอบเขตกว้างไกล

รวมไปถึงเป็นจุดเริ่มต้นของการแสดงสดที่เต็มไปด้วยสีสัน เต็มไปด้วยความหลากหลาย เมื่อตัวเพลงเปิดช่องให้พวกเขาแสดงออกมาได้ในหลายๆ รูปแบบ โดยมีความหนักแน่นในแบบร็อค เป็นพื้นฐาน

ไม่ว่าจะดุดัน ขึงขังในแบบงานอินดัสเทรียล, ลึกลับ หม่นทึมในแบบกอธ-ร็อค, หวือหวาแบบงานอิเล็กทรอนิกส์ หรือฟังสนุกสนานในแบบงานบริทป็อป

และความเยี่ยมยอดในการแสดงบนเวทีของพวกเขา ก็น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พลาเซโบได้รับเลือกให้ไปเปิดการแสดงที่นครวัด ประเทศกัมพูชา เมื่อ 7 ธันวาคม 2008 ซึ่งพวกเขาเป็นวงร็อค วงแรกที่ได้เปิดการแสดงขึ้นที่นี่

ซึ่งความเยี่ยมยอดที่ว่านั้น แฟนเพลงชาวไทยสามารถสัมผัสได้เต็มๆ กับการแสดงแบบเต็มโชว์ ในเทศกาลดนตรีโซนิค แบง ที่อิมแพ็คท์ อารีน่า เมืองทองธานี วันที่  24 สิงหาคมนี้ ที่พลาเซโบจะเป็นหนึ่งในศิลปินระดับโลก ที่มาร่วมงานนี้ นอกเหนือไปจากศิลปินอย่าง เจสัน มราซ, เพ็ท ช็อป บอยส์, พิทบูลล์, แอช, ฟาร์ อีสท์ มูฟเมนท์ พร้อมด้วยศิลปินไทยระดับหัวแถว อาทิ สล็อท แมชีน, แสตมป์, ฟลัวร์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อศิลปิน เวลาแสดง หรือว่าการซื้อบัตร ได้ที่ www.sonicbang.net หรือ www.facebook.com/SonicBang.Bectero

แล้ววันนั้น แนวทางดนตรีที่หลากหลาย จะส่งแสงสีสันจัดจ้านจับตา และหนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ การแสดงที่มากไปด้วยมิติของ วงร็อคจากเกาะอังกฤษวงนี้ พลาเซโบ

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.