FEATURESMusic Features

เรื่องเล่าชาวร็อค – เมื่อโทนี สตาร์ก ขึ้นเวทีคอนเสิร์ตรอบของสติง แล้วสร้างเซอร์ไพรส์สุด ๆ และอัลบัมชุดแรกและชุดเดียวของไอออน แมน

นอกจากจะเป็นนักแสดงขายฝีมือระดับหัวแถว แล้วก็ไม่ใช่เพิ่งเป็นในช่วงที่กลายเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ เพราะจากหนังเรื่องแรก ๆ ‘Less Than Zero’ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เขามีอะไรมากกว่านักแสดงรุ่นเดียวกันอีกหลายคน ก่อนจะตอกย้ำด้วยการแสดงใน ‘Chaplin’ ที่ส่งให้เขาเข้าชิงออสการ์ ก่อนที่จะคว้ามาได้ในปีนี้ (2024) จาก ‘Oppenheimer’

และไม่ใช่แค่การแสดง การร้องเพลงของดาวนีย์ก็ใช่ย่อย เขายังเคยออกอัลบัมของตัวเองมาแล้ว แถมยังทำให้แฟน ๆ ทึ่งเมื่อขึ้นเวทีร้องเพลงกับสติงมาแล้ว โดยเป็นคอนเสิร์ตการกุศลวันเกิดอายุครบ 60 ปีของนักร้องนำ-มือเบสของ The Police “ไอออนแมนร้องเพลงได้ดีขนานนี้เลย?!” นั่นคือสิ่งที่ใคร ๆ ที่ได้ชมแสดงออกมา ดาวนีย์เผยว่าเขาเป็นเพื่อนกับสติงมานาน ทั้งคู่พบกันครั้งแรกตอนดาวนีย์อายุราว 20 กลาง ๆ แล้วคิดว่าตัวเองเป็นนักแต่งเพลงที่เจ๋งคนหนึ่ง และพยายามส่งเพลงเดโมที่อัดลงคาสเส็ตต์ให้สติงหลังเล่นคอนเสิร์ตจบ ซึ่งทำเอาสติงถึงกับตกใจ

ทรูดี สไตเลอร์ ภรรยาของสติงจำดาวนีย์ได้ ว่าเล่นหนังเรื่อง ‘Less Than Zero’ “ดีจังเลยที่คุณมาดู” เธอกล่าวทักทายนักแสดงหนุ่ม (ในตอนนั้น) สติงกับทรูดีไม่เคยพูดถึงเทปม้วนนั้นอีกเลย จนกระทั่ง 25 ปีต่อมา พวกเขาบอกดาวนีย์ว่า เจอมันแล้ว และถามว่าอยากเอาคืนกลับไปไหม ดาวนีย์ทำหน้าตาไร้ความรู้สึก บอกว่าถ้าฟังไปแล้วช่วยกรอเทปกลับ ปิดตลับเทปให้ด้วย โชคดีที่เรื่องนี้ไม่ทำให้สติงไม่รวมดาวนีย์ไว้ในรายชื่อแขกของงานวันเกิดเพื่อหาทุนของเขาเมื่อปี 2011

เสียงร้องของดาวนีย์ ทำให้หลายคนนึกถึง นิลส์ ลอฟเกร็น ศิลปินเดี่ยวและมือกีตาร์ของวง E-Street Band หนึ่งในเจ้าของเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์ของวงการเพลงร็อค บางคนอาจนึกถึงโรเบิร์ต พาลเมอร์ ความเห็นหนึ่งบอกว่า “เยี่ยมสุด ๆ! ศิลปินตัวจริง! มีใครรู้บ้างว่าโทนี สตาร์กเสียงดีขนาดนี้ แถมร้องเพลงยาก ๆ ของสติงได้ด้วย!” ส่วนอีกรายบอกว่า “ผมเคยฟังเพลงนี้มาไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ, มีอะไรที่ชายคนนี้ทำไม่ได้บ้างเนี่ย?” บางรายก็บอกง่าย ๆ “อึ้งจนพูดไม่ออก! ผมไม่รู้จะบอกอะไรดี”

โฮเวิร์ด สเติร์น ดีเจชื่อดังถามดาวนีย์ในการสัมภาษณ์เมื่อปี 2016 แบบไม่ประนีประนอมเลยว่า เขาเซอร์ไพรส์กับการร้อง “Driven to Tears” (จากอัลบัม ‘Zenyatta Mondatts’ ของ The Police เมื่อปี 1980) ของดาวนีย์ ซึ่งสติงคงทำลายเพลงเพื่อเขา (ทำให้เพลงร้องง่ายขึ้น) ดาวนีย์ไม่ได้แย้ง สติงเป็นพวก ‘ต้องเล่นออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ’ ทำให้เขาต้องซ้อมโดยสติงให้คำแนะนำ นั่นคือสิ่งที่เขาบอก

จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่หนแรกที่ทั้งคู่ร่วมงานกัน พวกเขาเคยทำอะไรทำนองนี้มาแล้วในซิตคอม ‘Ally McBeal’ ตอน Cloudy Skies, Chance of Parade ที่ออกอากาศเมื่อ 30 เมษายน 2001 ในเรื่องสติงถูกฟ้อง และแลร์รี พอล ตัวละครของดาวนีย์ที่เป็นทนายให้ อยากชดเชยวันเกิดของอัลลี แม็กบีลที่เขาพลาดไปให้เธอ ซึ่งพอรู้ว่าแลร์รีพลาดวันเกิดแฟนเพราะต้องช่วยเขา สติงเลยยอมร้องเพลงกับเขา ซึ่งเป็นอีกตอนหนึ่งที่สร้างความประหลาดใจให้ผู้ชม

แล้วนี่ก็ไม่ใช่ครั้งเดียวที่ได้เห็นได้ยินดาวนีย์ร้องเพลงในหนัง เพราะเขาเคยทำมาแล้วใน ‘Chaplin’ (1992), ‘The Singing Detective’ (2003) และ ‘Kiss Kiss Bang Bang’ (2005) ฯลฯ แถมยังเคยออกอัลบัม ‘The Futurist’ มาในปี 2004 ซึ่งได้คำวิจารณ์ที่ดี โดยงานที่มีเพลงใหม่เอี่ยม 8 เพลงชุดนี้ได้คะแนนจาก Allmusic ถึง 3.5 จาก 5 คะแนน

ดาวนีย์เล่าว่า การบันทึกเสียงอัลบัมเดี่ยวชุดแรกและชุด (น่าจะ) สุดท้ายของเขา พรากเวลามากมายจากครอบครัวของเขา โดยเพลงที่ดาวนีย์บันทึกเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุด คงเป็นเพลงที่เขาร้องในตอนเกี่ยวกับคริสต์มาสของ ‘Ally McBeal’ ซึ่งเป็นการคัฟเวอร์ “The River” ของโจนิ มิตเชลล์ เพลงถูกนี้รวมไว้ในอัลบัม ‘Ally McBeal: A Very Ally Christmas’ (2000) ด้วย

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์หรือกดติดตามเพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.