คอนเสิร์ทของ Maroon 5 ในบ้านเรา ได้ชื่อว่าเป็นดรามาคอนเสิร์ท เพราะมีทั้งเรื่องบัตรที่หมดไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการที่มีเซเล็บฯ มาอวดบัตรที่มีจำนวนมากมาย ผ่านโซเชียล เน็ทเวิร์ค และความแรงในระดับที่ต้องเปิดการแสดงอีกรอบ ซึ่งแน่นอนบัตรขายหมดเช่นเดิม
แม้ความสนใจจะตกอยู่ที่มารูนไฟว์ แต่การทัวร์เอเชียครั้งนี้ ยังมีวงทรีโอสวีดิชที่ชื่อ เดอร์ตี ลูปส์ เดินทางมาเป็นวงเปิดให้พวกเขาในหลายๆ เวทีด้วย ซึ่งการแสดงในบ้านเราสองรอบก็เป็นหนึ่งในจำนวนนั้น
กับแฟนเพลงทั่วๆ ไป วงของ โจนาห์ นิลส์สัน (ร้องนำ/ เปียโน), เฮนริค ลินเดอร์ (เบส) และ แอรอน เมลเลอร์การ์ด (กลอง) อาจไม่เป็นที่คุ้นเคยนัก แต่พวกเขาเคยมาเล่นในบ้านเราแล้วครั้งหนึ่ง โดยตอนนั้นเป็นการทำงานในคอนเสิร์ทครั้งที่สองของเดวิด ฟอสเตอร์ ที่อิมแพ็คท์ อารีนานี่ละ โดยครั้งนั้นพวกเขาอาจจะไม่ได้รับความสนใจมากนัก เมื่อยังไม่มีผลงานเผยแพร่ ผิดกับครั้งนี้ ที่อัลบั้มชุดแรก Loopified ก็มีวางขาย ส่วนเพลงซิงเกิล Hit Me ก็ถูกเปิดให้ได้ยินเช่นกันทางสถานีวิทยุ ซึ่งทางเพลงของพวกเขา ก็คือ งานฟิวชัน-แจ๊ซซ์ ที่ดูจะห่างหายไปจากตลาดเพลงมานาน ผิดกับช่วงต้นยุค 90 ที่มีศิลปินในทางนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Spyro Gyra, Yellow Jacket หรือฝั่งเอเชียก็มี Casiopea เป็นแกนนำสำคัญ
โชว์ของพวกเขาเริ่มต้นหลังผ่านสองทุ่มตรงไปได้ไม่นาน โดยนอกจาก 3 สมาชิกของวงแล้ว ยังมีมือคีย์บอร์ดอีกคนเข้ามาเล่นเสริม เวทีการแสดงของเดอร์ตีิ ลูปส์จัดแบบง่ายๆ ขยับมาด้านหน้าเวทีเล็กน้อย แล้วก็ใช้เครื่องดนตรีคนละชุดกับมารูนไฟว์ ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมชาติของวงเปิด เรื่องของแสง สี เสียงก็ไม่ต่างกัน ทุกอย่างดูเรียบง่าย ด้วยคุณภาพอย่างที่เห็น เหมือนว่าจะไม่สามารถ ‘รีด’ ความสามารถของสมาชิกทั้งสามคนออกมาได้เต็มที่นัก โดยเฉพาะการทำงานแบบทีมเวิร์ค ที่ระบบเสียงไม่ช่วยสักเท่าไหร่
แต่กับการแสดงราวๆ ครึ่งชั่วโมงของเดอร์ตี ลูปส์ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ เรื่องของฝีไม้ลายมือเฉพาะตัว ที่สมาชิกแต่ละคนต่างก็โชว์ ‘ของ’ ในตัวออกมาให้เห็นกันพอท้วมๆ ไม่ว่าจะเป็น ลินเดอร์ กับการเล่นเบส 6 สาย, การโซโลกลองของเมลเลอร์การ์ด รวมไปถึงเทคนิคการร้องของนิลส์สัน ที่โชว์การใช้ลม ผ่านเสียงร้องที่ทอดยาว การเล่นเสียงล้อไปกับตัวโน้ท
การที่เพลงของพวกเขายังไม่ฮิตติดลมในบ้านเรา อาจจะทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมกับโชว์ไม่มากนัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป เดอร์ตี ลูปส์ก็จุดไฟติดได้ในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ ที่พวกเขาหยิบเอาเพลง Wake Me Up ของอาวีซีมาเล่น แล้วก็รับด้วย Hit Me เพลงฮิตของพวกเขาที่จุดไฟของคนดูให้พร้อมกับการมาถึงของมารูนไฟว์ได้ดี ที่สำคัญจากที่เริ่มโชว์ด้วยเสียงร้องต้อนรับที่บางเบา ในช่วงท้ายๆ ของโชว์ไปจนถึงตอนจบการแสดง เดอร์ตี ลูปส์ ได้รับเสียงปรบมือ และเสียงกรี๊ดที่ผิดกับช่วงแรกราวฟ้ากับเหว
และน่าจะเป็นกำลังใจที่ดีในการเดินหน้าต่อของพวกเขา เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในวงกว้างมากขึ้น เพราะจากที่เห็น เดอร์ตี ลูปส์น่าจะมีแฟนติดตามใช้ได้ในญี่ปุ่น เห็นได้จากการที่มีเพลงอย่าง Sayonara Love และการนำเพลงของอูทาดะ ฮิคารุ มาทำใหม่ใส่ไว้ในอัลบั้ม Loopified แล้วหากตามไปที่แฮชแท็ก #dirtyloops ในอินสตาแกรมจะเห็นว่า พวกเขามีแฟนเพลงชาวอาทิตย์อุทัยให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นทีเดียว
ซึ่งหวังว่าแฟนเพลงในบ้านเราของเดอร์ตี ลูปส์ น่าจะมากขึ้น อย่างน้อยก็เป็นในระดับที่ทำให้พวกเขาเปิดโชว์ของตัวเอง อาจจะเป็นในเวทีเล็กๆ ที่ได้โปรดัคชันสมบูรณ์แบบมากกว่านี้
เพื่อที่แฟนๆ และผู้ชมจะได้สัมผัสกับความ ‘เทพ’ ในฝีมือของสมาชิกแต่ละคนได้มากขึ้น แต่ก่อนจะถึงวันนั้น Loopified คือคำตอบสำหรับคนที่อยากรู้ความเยี่ยมยอดของเดอร์ตี ลูปส์ ทรีโอฟิวชัน-แจ๊ซซ์ จากสวีเดน
จากเรื่อง ดูแสดงสดของเซียนดนตรีรุ่นใหม่ สไตล์ฟิวชัน-แจ๊ซซ์ ในนาม Dirty Loops โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 24 กันยายน 2558
ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่