ในประวัติศาสตร์วงการเพลง ชื่อของเจ้าของสถิติต่างๆ ในวงการเพลงป็อป ก็คงวนเวียนอยู่กับชื่อของศิลปินอย่าง เอลวิส เพรสลีย์, The Beatles และ ไมเคิล แจ็คสัน แต่กับวันนี้ คงต้องเพิ่มชื่อของแม็กซ์ มาร์ติน โปรดิวเซอร์ และนักแต่งเพลงผีไปอีกคน เมื่อเขาก้าวขึ้นสู่การเป็นราชาแห่งวงการเพลงป็อป ในแบบที่ไม่ต้องออกหน้า ด้วยการ สร้างสถิติมีเพลงอันดับ 1 บนชาร์ทเพลงฮิตบิลล์บอร์ดถึง 21 เพลง แซงหน้าเดอะ บีเทิลส์ ที่ทำไว้ 20 เพลงไปเรียบร้อย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงผีชาวสวีดิช – มาร์ติน คาร์ล แซนด์เบิร์ก หรือที่รู้จักกันดีในนาม แม็กซ์ มาร์ติน เริ่มต้นการทำงานในวงการเพลง ด้วยการเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงแกลม เมทัล ที่ชื่อ It’s Alive ในปี 1985 ซึ่งได้เซ็นสัญญากับ Cheiron Records ค่ายเพลงระดับตำนานของเดนนิซ ป็อป ศิลปินและโปรดิวเซอร์ชาวสวีดิชอีกคน ที่เป็นค่ายเพลงลูกของสังกัดใหญ่ที่ปิดตัวไปแล้ว BMG Records
และเมื่อวงของแซนด์เบิร์กดูท่าจะร่วงมากกว่ารุ่ง ป็อปที่คงเห็นแววบางอย่างในตัวของแซนด์เบิร์ก ก็ตัดสินใจดึงเขาเป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ประจำบริษัท ซึ่งทั้งคู่ได้ร่วมกันทำเพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มชุดที่สองของวง Ace of Base ที่ชื่อว่า The Bridge ในปี 1995
และก็เป็นเดนนิซ ป็อปนี่ละ ที่ให้ของขวัญชิ้นสำคัญกับแซนด์เบิร์ก อย่างแรกก็คือ กระบวนการแต่งเพลง (การร่วมมือ, การเชื่อมั่นในความสมบูรณ์แบบ และต้องมีท่อนฮุคมากกว่าหนึ่งท่อน) อย่างที่สองก็คือ ชื่อในวงการเพลงป็อป – แม็กซ์ มาร์ติน ที่สร้างผลงานอภิมหาฮิตเพลงแรกขึ้นมาในปี 1997 ซึ่งเป็นช่วงเวลายุคทองของบอยแบนด์
ด้วยความที่ไม่ใช่ศิลปินออกหน้าออกตา ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่คนฟังเพลงทั่วๆ ไปจะไม่รู้จักกับมาร์ติน แต่ด้วยวัย 44 ปี และผลงานมากมายที่ออกมาให้ได้ยินกัน เขาคือเจ้าของสัมผัสแห่งความเป็นป็อป ผู้ที่แต่งเพลงดังๆ ให้กับศิลปินหลายต่อหลายคนในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น แคตี เพอร์รี, เทย์เลอร์ สวิฟท์, จัสติน บีเบอร์, Backstreet Boys, *NSYNC และแม้เวลาจะผ่านไปขนาดไหน ก็ไม่มีทีท่าว่าสัมผัสแห่งความเป็นป็อป และความสามารถในการแต่งเพลงของเขาจะตกลงไปเลย
สถิติที่มาร์ตินทำเอาไว้ ต้องบอกว่า ‘โคตร’ น่าทึ่ง เมื่อมีผลงานที่เขาแต่งเพียงคนเดียว และร่วมแต่งขึ้นอันดับหนึ่งในอเมริกาถึง 21 เพลง ทำให้เขาเป็นรองก็แค่เพียง พอล แม็คคาร์ทนีย์ (32 เพลง) และจอห์น เล็นนอน (26 เพลง) แล้วก็แซงหน้าศิลปินอย่าง มาดอนนา และไมเคิล แจ็คสันไปแล้ว ทั้งๆ ที่เอาจำนวนเพลงของศิลปินทั้งสองคนมารวมกัน ขณะที่เล็นนอน เจ้าของเพลงอันดับ 1 ในอเมริกา ในนามเดอะ บีเทิลส์รวม 20 เพลง และเพลงฮิตอีกจำนวนหนึ่งหลังการจากไป รวมไปถึง Fame เพลงดังของเดวิด โบวี ที่เขาร่วมแต่ง น่าจะถูกแซงตกไปอยู่อันดับ 3 ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
แม็กซ์ มาร์ติน ไม่ได้เยี่ยมยอดเจ๋งเป้งเพียงแค่ การแต่งเพลง แต่กับการเป็นโปรดิวเซอร์ ก็เยี่ยมไม่แพ้กัน เมื่อเขาคือคนที่ดูแลการผลิต (และร่วมดูแลการผลิต) ให้กับเพลงอันดับ 1 ในอเมริกาที่เขาแต่งและร่วมแต่งถึง 18 จาก 21 เพลง ซึ่งทำให้เขามีสถิติเป็นรองเพียงแค่จอร์จ มาร์ติน เพียงคนเดียว นอกจากนี้เมื่อต้นปี เขายังคว้ารางวัลแกรมมีสาขาโปรดิวเซอร์แห่งปี สำหรับเพลงที่ไม่ใช่คลาสสิคัลมาครองอีกด้วย
มาถึงตอนนี้ คำถามก็คือ เขาจะอยู่ตรงจุดนี้ไปได้อีกนานขนาดไหน? และไม่ต้องสงสัยเลยว่า ประตูบ้านของเขาจะถูกบรรดาบริษัทแผ่นเสียงทั้งหลาย ตามเคาะทุกวี่ทุกวัน
(ยังมีต่อ)
จากเรื่อง รู้จักกับเจ้าของบัลลังก์เพลงป็อปยุคใหม่ ที่ชื่อ แม็กซ์ มาร์ติน โดย นพปฎล พลศิลป์ คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ วันที่ 8 ตุลาคม 2558
ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่