Movie ReviewREVIEW

ดูมาแล้ว The 33 หนังปาฏิหาริย์ มหัศจรรย์แห่งชีวิต

THE 33: จากเรื่องจริงที่เกิดในประเทศชิลี เมื่อคนงานเหมืองทองคำต้องติดอยู่ใต้ดิน หลังจากเกิดเหตุเหมืองถล่ม โดยต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องหลบภัยของเหมือง ที่อยู่ลึกลงไปจากพื้นดินเท่ากับความสูงของตึก 200 ชั้น

thirty_three - sadaos_poster

แน่นอนว่าถ้าเป็นคนติดตามข่าวสาร ก็น่าจะรู้บทสรุปของเรื่องนี้ ที่มีการนำเสนอข่าวกันยาวนานเอาการเลยทีเดียว แต่กับการเป็นภาพยนตร์ หนังเล่าเรื่องออกมาในแบบที่เรียบง่าย ไม่มีวุ่นวายซับซ้อน โดยเริ่มจากการเปิดตัว ตัวละครที่มีความโดดเด่น หรือมีปมบางอย่างในตัว จากนั้นก็นำเข้าสู่เหตุการณ์สำคัญ แล้วก็ตัดสลับระหว่างเรื่องราวบนพื้นดินกับใต้โลก ที่โทนภาพ และบรรยากาศต่างกันชัดเจน บนโลกเต็มไปด้วยความสดใส ความหวังจัดจ้าน แต่ข้างใต้ดูอึดอัด กดดัน ที่วางจังหวะเอาไว้ได้อย่างสมดุลย์ ทำให้หนังมีอารมณ์ครบ กดดัน ลุ้น อารมณ์ขัน และไม่หนักไปในทางใดทางหนึ่งจนเสียเรื่องเสียราวไป

ที่สำคัญหนังก็ไม่ได้ฟูมฟายไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไม่ได้พยายามคั้นน้ำตาผู้ชม ทั้งๆ ที่มีโอกาสมากมายที่จะทำแบบนั้น ซึ่งจะทำให้ตัวเองกลายเป็นหนังบีบน้ำตาราคาถูกไปในทันที แต่ก็ไม่ได้นำเสนอในแบบที่ห่างเหินกับผู้ชม รวมไปถึงไม่ได้ทำเป็นงานกึ่งสารคดีเต็มตัว เพราะยังมีเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างคนงานเหมืองด้วยกัน และความสัมพันธ์ของพวกเขากับครอบครัว การได้มีโอกาสใคร่ครวญชีวิตที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับอารมณ์ความรู้สึก ที่นำเสนอได้อย่างพอเหมาะพอเจาะเดินหน้าไปด้วย

ที่น่าตลกก็คือ ช่วงเวลาที่พวกเขามีปัญหามากที่สุด ก็คือ ช่วงเวลาที่ทุกอย่างดูจะมีพร้อมไปซะทุกอย่างซะอย่างนั้น

แล้วในขณะเดียวกัน หนังก็นำสิ่งที่คนดู หรือคนทั่วไป ไม่เคยเห็นหรือรับรู้มาก่อนมาตีแผ่ให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตใต้โลกของพวกเขา ปัญหาส่วนตัวที่เกิดขึ้น ความพยายามของรมต. เหมืองแร่ ชิลีที่กัดไม่ปล่อย รวมไปถึงอุปสรรคนานาในการหาทางช่วยเหลือคนงานทั้ง 33 คนนี้

ซึ่งการนำเสนอที่เรียบง่าย แต่ดูจริงใจ การแสดงที่ไม่มีใครเล่นใหญ่จนโอเวอร์ ส่งให้พวกเขาดูสมจริงกับบทที่ได้รับ ทำให้เรื่องราวที่ปรากฏบนจอดูตรงไปตรงมา และน่าเชื่อถือ

ที่ล้วนส่งให้เห็นความยิ่งใหญ่ของความหวัง ศรัทธา และการไม่ยอมแพ้ของมนุษย์ ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

หนังเล็กๆ ที่เรื่องราวที่เป็นหัวจิตหัวใจนั้น “ยิ่งใหญ่” เหลือเกิน

โดย นพปฎล พลศิลป์

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านงานวิจารณ์หนัง และเพลง แบบนี้ ได้ด้วยการกดไลค์ Like เพจสะเด่าส์กันไว้ก่อน ได้ที่นี่

 

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:Movie Review

Comments are closed.