FEATURESMovie Features

มองย้อนหลังวงการภาพยนตร์ปี 2017 ใครคือบุรุษที่สุดของปีที่แล้ว

ปี 2017 ผ่านไปแล้ว ในแบบที่มีครบทุกรสชาติ สมหวัง ผิดหวัง เจ็บปวด หรือสุขสม และในวงการภาพยนตร์เราก็ได้เห็นสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บรรดาผู้กำกับใหม่ๆ ที่พาฮอลลีวูดไปสู่ทิศทางใหม่ หรือผู้กำกับหญิงที่ม่พร้อมกับหนังซูเปอร์ฮีโรหญิง และนี่คือสารพัดสิ่งที่น่าจดจำของปี 2017 ที่ทางนิตยสารเอ็มไพร์ของอังกฤษคัดเลือกเอาไว้ อ่านตอนแรกที่ http://bit.ly/2EBoAjL

@ หนุ่มเทพแห่งปี – ไทกา ไวตีติ ผู้กำกับ THOR: RAGNAROK

หากถามไทกา ไวตีติ ว่าเขาจะให้คะแนนปี 2017 ของตัวเองเท่าไหร่จากคะแนนเต็มสิบ คุณจะได้คำตอบง่ายๆ ใสๆ ว่า “ผมคงให้สัก 17 เต็มสิบ” เขาบอก “มันเป็นปีที่น่าทึ่งมาก” ซึ่งจะว่าไป มันเป็นการพูดน้อยกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เพราะนี่คือปีที่ผู้กำกับชาวนิว ซีแลนด์แจ้งเกิดได้ในแวดวงหนังกระแสหลักด้วยสไตล์ที่ฉูดฉาดจัดจ้านของ Thor: Ragnarok แล้วยังเป็นปีที่เขากลายเป็นบางอย่างที่ไม่ต่างไปจากตัวพ่อของวงการแฟชัน แถมยังเป็นปีที่เขามั่นใจว่าตัวเองอยู่ในสภาพร้าวระบม

“ผมเคยเจ็บช่วงไหล่อยู่สัก 2-3 เดือน ปวดจนยกแขนแทบไม่ขึ้นเลยด้วยซ้ำ” เขาบอก “ผมคิดว่าตัวเองเคยหัวใจวายด้วยนะ ตอนนั้นผมไปงานบาร์บีคิวและกำลังอธิบายบางอย่างให้ใครสักคนฟัง แล้วชายอีกคนก็เดินเข้ามา ‘คุณกำลังคุยกันถึงเรื่องอาการปวดแล้วก็เรื่องหัวใจวายอยู่ใช่ไหม? อย่าไปกังวลกับมันเลย!’ แล้วพอผมส่งหนังเสร็จ อาการมันหายไปเฉยๆ ผมไม่ได้ปวดตั้งแต่ช่วงคอขึ้นไปนะ มันปวดจากช่วงคอลงมา ทุกอย่างมันซังกะตายไปหมด”

ไม่ยากเลยที่จะรู้ว่าไอ้เจ้าอาการของความกังวลและความตึงเครียดพวกนี้ มีที่มาจากไหน ไวตีติใช้เวลาส่วนใหญ่เกือบทั้งปีหมกอยู่กับการตัดต่อ Thor: Ragnarok ให้ออกมาดีที่สุด และถึงแม้ผลลัพธ์จะเป็นความน่าปลาบปลื้มทั้งในส่วนของคำวิจารณ์และรายได้ เขาก็น่าจะรู้ดีว่าไอ้อาการที่ว่ามาจากไหน สำหรับคนทำหนังอิสระในนิว ซีแลนด์ อย่าง What We Do In the Shadows และ Hunt for the Wilderpeople การก้าวมาทำหนังบล็อคบัสเตอร์ย่อมทำให้เกิดความกดดันเอาได้ง่ายๆ “ในความคิดของผม การที่ผมทำแต่หนังทุนเล็กๆ มาตลอดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเพราะคุณต้องสะกิดตัวเองให้หยุดกังวลว่ามีคนร่วมๆ 300 คนรอคำตอบของคุณอยู่ นอกจากนี้มันก็เหมือนกับการทำหนังเรื่องอื่นๆ”

ถึงจะจมอยู่กับการทำงาน แต่ไวตีติก็ปล่อยให้ตัวเองได้ออกมาสู่โลกภายนอกบ้าง เป็นบางครั้งบางคราว อย่างการไปร่วมงานซานดีเอโก คอมิค-คอนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ขณะที่การใช้ชีวิตอยู่ในแอลเอก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาหาทางสร้างอารมณ์ขันแบบจัดเต็มให้กับ Thor “ผมจำได้ว่า ตอนเป็นเด็กๆ ผมดูหนังแล้วเดินออกจากโรงด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า” เขาเล่า “กับการขับรถผ่านโรงหนังในแอลเอ ไม่ใครยิ้มเลยสักคน ผมอยากให้คนดูหลบหนีจากโลกได้สวยๆ เพราะฉะนั้นเราเลยวิ่งไปสู่โลกที่เต็มไปด้วยสีสัน, ความบ้าบอคอแตก, อารมณ์ขัน การผจญภัยแบบสุดลิ่มทิ่มประตูแบบไม่มียั้ง”

การก้าวมาสู่แสงไฟในชั่วเวลาสั้นๆ ของไวตีติ ยังทำให้โลกได้รู้จักกับการปรากฏตัวที่มีลักษณะเฉพาะทางแฟชันของเขา เสื้อลายสัปปะรดและกางเกงขาสั้น ที่บ่อยครั้งจะเป็นสีไปตามวัน ซึ่งด้วยอะไรบางอย่างมันทำให้เวิร์คสำหรับเขา แต่การแต่งตัวไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับผู้กำกับเจ้าแฟชั่นแห่งฮอลลีวูด “ผมพอจะบอกได้ว่า ตัวเองเป็นคนที่มีคุณสมบัติน้อยที่สุดในฮอลลีวูด สำหรับการแต่งตัวเป็นผู้กำกับ เพราะผมไม่มีไอเดียเลยว่า ในแต่ละวันผมจะทำอะไร” เขาหัวเราะ “ผมก็แค่รีไซเคิลเสื้อผ้าจากกระเป๋าเดินทาง ตัวไหนที่สะอาด ผมก็ใส่ได้ทั้งนั้นแหละ!”

@ ผู้ชายแห่งปี – เดวิด แฮสเซิลฮอฟฟ์ กับการปรากฏตัวไปทั่ว

เดวิด แฮสเซิลฮอฟฟ์ กลายเป็นดาราหน้าเฝือ เมื่อเที่ยวไปโผล่ในเรื่องนั้น เรื่องนี้ ทำงานโน้น งานนี้ ไม่ว่าจะเป็นใน Guardians of the Galaxy 2, Baywatch และ Killing Hasselhoff ราวกับอยู่ในยุคทองของตัวเองยังไงยังงั้น

“ยังสงสัยอะไรกันอีก! มันเป็นปีที่เจ๋งโคตรอย่างไม่ต้องสงสัย ผมยังได้ทำงานกับอันเดร ริว (มือไวโอลินและวาทยากรชาวดัทช์) ในบางคอนเสิร์ตอีกนะ รวมๆ 10 รอบในเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งถูกนำไปฉายในโรงภาพยนตร์ และผมเองก็กำลังทำอัลบัมใหม่อยู่”

– คุณแฮปปีกับ Baywatch ไหม?
“คนของพาราเมาท์เอาหนังให้ผมดู แล้วบอกว่า “มันไม่ได้ใกล้เคียงกับ Baywatch นะ แต่บางทีคนดูอาจจะชอบมัน’ มันไม่ใช่ถ้วยกาแฟของผม แต่ผมก็ไปเล่นแล้วได้เจอบรรดานักแสดง ซึ่งผมก็ชอบพวกเขา เพราะฉะนั้นผมเลยบอกว่า ผมจะทำให้ดีที่สุดด้วยการโปรโมทมัน แล้วจะมีภาคต่อไหม? ผมคงต้องบอกว่า ถ้าคุณเป็นเซียนพนัน อย่าลงเงินกับมัน แต่ผมมีความคิดเจ๋งๆ อยู่นะ จะเป็นยังไงหากเราเจอกับซึนามิ แล้วนักแสดงทั้งหมดต้องไปอยู่บนต้นไม้? มันคงเป็นได้แค่ฝัน”

– คุณได้บทที่ชื่อเจ๋งที่สุดชื่อหนึ่งเลยในหนัง Guardians of the Galaxy 2
“ผมเพิ่งรู้ก็ตอนนี้แหละ ผมลงท้ายทุกข้อความของผมว่า ซาร์ดู เจมส์ กันน์เคยบอกว่าพวกเขากำลังจะเอาผมไปใส่ในเครื่องเล่น Guradians ในดิสนีย์แลนด์ เป็นตัวประกอบเล็กๆ พวกตั้งชื่อปูตามชื่อผม (เป็นปูที่หน้าอกมีขน เรียกว่า ปูแอนตาร์คติค หรือคิวา ไทเลรี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อเล่นๆ ให้ว่า The Hoff Crab) เพราะงั้นอย่างน้อยผมก็มีที่ทางในสวนสนุกละ”

– ช่วงปีใหม่คุณทำอะไรไปบ้าง?
“ผมถูกจองตัวไปเล่นในงานปีใหม่ที่เบอร์ลิน ซึ่งอาจจะร้องเพลง Looking for Freedom ให้คนเป็นล้านๆ ฟังตอนเที่ยงคืน คู่หมั้นของผมอยากไปดูไบ ผมบอกเธอว่า ‘ไม่ เราควรไปออสเตรเลีย เพราะมันเจ๋งสุดๆ จริงๆ ที่ได้ดูพลุโดยที่เราอยู่บนเรือในตอนเที่ยงคืน แล้วก็สวมเสื้อผ้าหน้าร้อน”
 แต่แผนที่ถูกวางเอาไว้ก็คืออยู่ที่เบอร์ลิน ร้องเพลงให้ทุกๆ คนฟัง

ยังมีต่อที่นี่ > http://bit.ly/2FjajJ5

จากเรื่อง มองย้อนหลังวงการภาพยนตร์ปี 2017 โดย ฉัตรเกล้า นิตยสารเอนเตอร์เทนฉบับที่ 1248 ปักษ์หลังมกราคม 2561

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.