FEATURESMovie Features

เกร็ดหนัง อดีตและปัจจุบันของนิวต์ เด็กหญิงที่ริปลีย์ต้องปกป้อง ใน Aliens

ALIENS (1986) | ผู้กำกับ: เจมส์ คาเมรอน

ปรากฏตัวในหนัง Aliens แค่เรื่องเดียว แต่กลายเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้ กับนิวต์เด็กหญิงที่ริปลีย์ หอบกระเตงหนีเอเลียนในงานภาคต่อหนังสยอง, ไซ-ไฟ คลาสสิกของริดลีย์ สก็อตต์ เมื่อปี 1979 ที่ออกมาเยี่ยมจนได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในงานภาคต่อที่ดีไม่แพ้ต้นฉบับ

ด้วยความสำเร็จ หรืออย่างน้อย ได้รับการจดจำอย่างที่เห็น โดยอย่าลืมว่า เธอยังไปคว้ารางวัลสำหรับนักแสดงเด็กในหลาย ๆ เวทีอีกต่างหาก เด็กหญิงคนนั้นที่ชื่อ แคร์รี เฮนน์ กลับไม่ได้สานต่อการทำงานในวงการภาพยนตร์ เฮนน์ที่อายุ 10 ปี ในตอนที่หนังออกฉาย เลือกจะใช้ชีวิตแบบเด็กธรรมดา ๆ คนหนึ่ง และเมื่อโตขึ้นก็เลือกที่จะทำงานนอกวงการบันเทิง

และเฮนน์ที่อายุ 46 ปีแล้ว ในปี 2022 ก็พร้อมจะเล่าเรื่องราวของตัวเองให้คอหนัง และอีกหลาย ๆ คนได้รับรู้กัน

เฮนน์ได้รับเลือกมารับบทนิวต์ หลังแมวมองไปเจอเธอที่โรงเรียนใน เลเคนฮีธ ประเทศอังกฤษ ตอนนั้นเธออายุแค่ 9 ขวบ อาศัยอยู่กับครอบครัวในเมือง เพราะพ่อเธอทำงานเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในกองทัพสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ที่นั่น ส่วนหนัง Aliens ก็ถ่ายทำกันที่สตูดิโอใกล้ ๆ ลอนดอน ในการให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2019 เฮนน์เล่าว่า แม่เธอเป็นคนอังกฤษ และเธออยู่ที่อังกฤษตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ หลังผ่านกระบวนการคัดเลือกนักแสดง เฮนน์ก็คว้าบทนิวต์มาไว้ในมือ

หลังหนัง Aliens ถ่ายทำเสร็จ ครอบครัวของเฮนน์ก็ย้ายมาที่แคลิฟอร์เนีย ในตอนแรกเธอก็คิดถึงเรื่องการทำงานแสดงต่อ แต่ “อยากใช้ชีวิตแบบเด็ก ทั่ว ๆ ไป” บวกกับในตอนนั้นเธอยังเป็นเด็ก แล้วฝันอยากจะเป็นครู เฮนน์บอกเมื่อครั้งไปร่วมงานแคนซัส ซิตี คอมิก คอน ในปี 2016 ว่า “ฉันจำได้ว่า ก่อนที่จะเข้าโรงเรียน ฉันชอบเล่นเป็นครู ฉันมีครูคนหนึ่งที่รักมาก เป็นครูที่สอนฉันตอนอยู่เกรด 2 และอยากจะเป็นครูให้ได้แบบที่เธอเป็น”

ท้ายที่สุด เฮนน์จบด้วยการเป็นครูสอนชั้นเกรด 4 เธอพูดถึงการตัดสินใจในครั้งนี้ว่า “เป็นสิ่งที่คนจำนวนมากยากจะเข้าใจ พวกเขาไม่เข้าใจว่า การแสดง ไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากทำ มันไม่ใช่ความฝันของฉัน แล้วฉันสนุกกับมันไหม? สนุก มันเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งไหม? แน่นอน ฉันควรจะทำมันอีกไหม? ควร แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันอยากทำ การสอนต่างหากที่เป็น”

แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น บทบาทของนิวต์ก็ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนหนัง และทำให้เฮนน์กลายเป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรหนัง Alien มาจนถึงทุกวัน โดยเธอเข้าร่วมงานรำลึกถึงหนัง Alien ตั้งแต่ราว ๆ ปี 2008 หลังจากนั้นเธอก็เป็นส่วนหนึ่งในงานเหล่านี้ พูดคุยกับแฟน ๆ แจกลายเซ็น รวมถึงโพสต์ถึงประสบการณ์ของตัวเองบนโซเชียล มีเดีย หรือแชร์ภาพแฟน อาร์ต ตลอดจนมีมต่าง ๆ ที่แฟน ๆ ทำให้เธอ

ในปี 2016 เธอให้สัมภาษณ์กับ ไวร์ด (Wired) ถึงความสัมพันธ์ของตัวเองกับซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ ที่รับบทริปลีย์ ซึ่งไม่ต่างไปจากแม่ของเธอในหนัง ที่ต้องรับมือกับแม่ของเหล่าเอเลียนในตอนท้าย “ฉันตื่นเต้นมาก เพราะรู้สึกแบบ… ‘เธออยู่ในหนัง Ghostbusters! งานนี้มันจะเจ๋งขนาดไหนเนี่ย?'” เฮนน์ยังเล่าถึงการทำงานวีเวอร์ ซึ่งเป็นการทำงานที่เข้ากันได้ด้วยดี “เราสื่อถึงกันได้ แทบจะในทันที” เฮนน์เล่า “เธอจะเป็นคนที่ดูแลฉันเวลาเข้ากล้อง เพราะฉันไม่มีประสบการณ์เลย ฉันระบุความสัมพันธ์ของตัวเองกับเธอไม่ได้หรอก เพราะเธอเป็นมากกว่าเพื่อน สิ่งที่คุณได้เห็นบนจอ มันคือสิ่งที่เรารู้สึกต่อกันจริง ๆ”

ในการให้สัมภาษณ์กับไวร์ด เฮนน์ยังบอกด้วยว่า เธอเพิ่งหยิบ Aliens มาดูอีกเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี “มันประหลาดดี” เธอพูดถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการชม “เพราะฉันมีลูกสาวคนหนึ่ง แล้วอายุตอนนี้ก็พอ ๆ กับตอนที่ฉันเล่นหนัง เธออย่างกับโคลนมาจากตัวฉันเลยล่ะ พอฉันดูหนัง ก็เลยรู้สึกเหมือนกำลังดูลูกสาวตัวเอง”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เฮนน์โพสต์ภาพในอินสตาแกรมว่า เธอได้ดูหนังเรื่องนี้กับลูก ๆ เป็นครั้งแรก พร้อมคำอธิบายว่า “เมื่อเด็ก ๆ คะยั้นคะยอคุณให้ดู Aliens จนได้ในท้ายที่สุด จากนั้นพวกเขาก้เป็นห่วงสารพัดคนดังทั้งหลายที่พวกเขารู้จัก แทนที่จะห่วงแม่ของตัวเอง!”


ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.