Music Featuresวันนี้ ในโลกดนตรี

วันนี้ในโลกดนตรี 12 กรกฎาคม

วันนี้ในโลกดนตรี ถือเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญหนึ่ง ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นจากรสนิยมในการฟังเพลง และเป็นวันที่หนึ่งในบอยแบนด์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกเปิดตัวให้คนได้รู้จัก รวมถึงเป็นวันเศร้าของวง The Traffic

วันนี้ในโลกดนตรี 12 กรกฎาคม 1979 เค่ำคืนที่เรียกว่า “คืนแห่งการทำลายล้างดนตรีดิสโก” (Disco Demolition Night) ที่ คอมิสกีย์ พาร์ก (Comiskey Park) ซึ่งทีมไวต์ซ็อกซ์ (White Sox) และไทเกอร์ส (Tigers) ทำการแข่งขันสองเกมติดต่อกัน โดยระหว่างเกมมีการวางแผนไว้ว่าจะมีการทำลายแผ่นเพลงดิสโก แต่บรรดาแฟน ๆ เกิดลุกฮือเข้าไปในสนามจนไม่สามารถควบคุมได้ ก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าวิตก จนทีมไวท์ซ็อกซ์ถูกปรับแพ้ในเกมที่สอง

ในการแข่งขันฤดูกาลนี้ทีมไวต์ซ็อกซ์ ไม่ได้มีผลการแข่งขันที่ดีนัก แต่พวกเขาก็ยังคงมีเรื่องดี ๆ ให้มอง เพราะอย่างน้อยยอดขายตั๋วก็ไปได้สวย ไมค์ วีค (Mike Veeck) ผู้อำนวยการฝ่ายโพรโมตของทีม คิดว่าเขาน่าจะใช้ประโยขน์จากกระแสการต่อต้านดนตรีดิสโก มาช่วยให้สนามมีคนดูเพิ่มมากขึ้นอีกได้สัก 2-3 พันคน ในเกมที่ไวต์ซ็อกซ์และไทเกอร์สเล่นต่อเนื่องกัน

สองปีก่อนหน้านั้น ดนตรีดิสโกได้รับความนิยมไปทั่วโลกด้วยการเปิดตัวของหนัง Saturday Night Fever ที่นำแสดงโดย จอห์น ทราโวลตา (John Travolta) ซึ่งรับบทเป็นนักเต้นหนุ่มที่วาดลวดลายการเต้นำไปกับจังหวะดนตรีที่มีสีสันจากเพลงประกอบของ Bee Gees ทำให้บรรดาสถานีวิทยุต่าง ๆ เริ่มเปิดเพลงดิสโกแทนที่เพลงร็อค โดยเล่นเพลงของ เดอะ บีจีส์, กลอเรีย เกย์เนอร์ (Gloria Gaynor), ดอนนา ซัมเมอร์ (Donna Summer) และ KC & The Sunshine Band จนพวกแฟนเพลงร็อคต่างมองหาวิธีการแสดงออกเพื่อต่อต้านแนวดนตรีที่ดูเป็นงานสังเคราะห์ พลาสติก และมีแฟนเพลงร็อครายหนึ่งกลายเป็นผู้นำกลุ่มขึ้นมา

สตีเวน ดาห์ล (Steve Dahl) ดีเจจากชิคาโก ถูกไล่ออกจากสถานีวิทยุท้องถิ่น เมื่อทางสถานีเปลี่ยนมาเล่นเพลงดิสโก ดาห์ลได้พบกับแหล่งพักพิงใหม่เป็นสถานีเพลงร็อคคู่แข่ง และเขากระตุ้นให้ผู้ฟัง ต่อสู้กับ “เชื้อโรคทางดนตรีที่น่าหวาดกลัว ซึ่งรู้จักกันในชื่อว่า ดิสโก” เมื่อวีครับรู้ความตั้งใจของดาห์ลที่อยากจะทำลายแผ่นดิสโกในห้างสรรพสินค้า เขาเลยเชิญดาห์ลมาทำแบบนั้นที่คอมิสกีย์ พาร์กแทน คำพูดของดาห์ลถึงนรกของดิสโกแพร่กระจายออกไป แฟนคนไหนก็ตามที่แสดงแผ่นเสียงเพลงดิสโกจะได้รับส่วนลดค่าตั๋ว 98 เซนต์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสถานี 97.9 WLUP-FM ที่ดาห์ลทำงานให้ และสามารถชมการทำลายแผ่นเสียงดิสโกของดาห์ลในสนาม

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือ มีแฟน ๆ มากกว่า 50,000 คนมาร่วมชมเกม โดยส่วนใหญ่คือแฟนเพลงร็อคที่อยากจะเห็นดิสโกตายไปกับเปลวเพลิง วีคไม่ได้จ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากพอที่จะควบคุมฝูงชนที่ลุกฮือขึ้นมา โดยมีคนเป็นพัน ๆ ที่บุกเข้าไปในพื้นสนามแข่งขันเมื่อดาห์ลจุดชนวนระเบิด ซึ่งไม่ใช่แค่ทำให้สนามกลายเป็นหลุมเพราะแรงระเบิดเท่านั้น แต่แฟน ๆ ยังสร้างความเสียหายมากมายให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปีนขึ้นไปบนเสา, ดึงเบสในสนามออก, บุกเข้าไปในที่นั่งของนักกีฬา รวมถึงจุดไฟเผาเพื่อแผ่นเสียงให้มากขึ้น ไม่ต้องพูดถึงเกมที่จะเล่นกันต่อ เพราะทุกอย่างสำหรับทีมไวต์ซ็อกซ์จบลงตรงนั้น พวกเขาถูกปรับแพ้ในเกมที่สอง

แล้วที่ยิ่งไปกว่านั้น เหตุชุลมุนครั้งนี้ยังถูกมองว่าไม่ใช่แค่เป็นการแสดงความเกลียดชังหรือต่อต้านดนตรีดิสโกเท่านั้น เพราะงานเพลงแนวนี้ฝังรากลงไปในชุมชนชาวเกย์ และศิลปินก็มักจะเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน ทำให้มีการโจมตีคนรักร่วมเพศและแสดงการเหยียดผิวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จากผู้ชมที่ส่วนใหญ่เป็นพวกชายผิวขาว คืนแห่งการทำลายล้างดนตรีดิสโก ได้ถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์ว่า เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของดนตรีดิสโก ที่เกิดขึ้นอยู่ราว ๆ 2-3 ทศวรรษ

ซาวนด์ของดนตรีดิสโกกลับมามีชีวิตอีกครั้งในยุค ’10s เมื่อเจ้าพ่อเพลงฮิตอย่าง ไนล์ ร็อดเจอร์ส (Nile Rodgers) แห่งวง Chic และจิออร์จิโอ โมโรเดอร์ (Giorgio Moroder) มาร่วมงานกัน โมโรเดอร์คือโปรดิวเซอร์ผู้ทำให้ดอนนา ซัมเมอร์กลายเป็นราชินีดิสโก ส่วนร็อดเจอร์สก็ร่วมงานกับวง Daft Punk ในอัลบัม Random Access Memories ที่มีอิทธิพลดนตรีดิสโกชัดเจนของฝ่ายหลัง ซึ่งทำให้ดาฟต์พังก์ได้รับรางวัลแกรมมีหลายรางวัล หนึ่งในนั้นคือ อัลบัมแห่งปี ที่เป็นการพิสูจน์ว่า ดนตรีดิสโกยังคงไม่ตาย และมีลมหายใจอยู่

วันนี้ในโลกดนตรี 12 กรกฎาคม 1983: คริส วูด (Chris Wood) อดีตสมาชิกของวง Traffic เสียชีวิตด้วยโรคตับ หลังป่วยมายาวนาน

วูดเคยทำงานกับจิมิ เฮนดริกซ์ (Jimi Hendrix) ในปี 1968 รวมทั้งทำอัลบัมชุดสำคัญของเฮนดริกซ์ Electric Ladyland และทำงานร่วมกับวง Free, จอห์น มาร์ติน (John Martyn) และ the Small Faces

วันนี้ในโลกดนตรี 12 กรกฎาคม1991: Take That ออกซิงเกิลเปิดตัว “Do What U Like” ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องความนิยม เมื่อขึ้นไปได้แค่อันดับที่ 82 ในชาร์ตเพลงของอังกฤษ

โดยในมิวสิกวิดีโอต้นทุนต่ำของเพลงนี้ บรรดาสมาชิกของวงปรากฏตัวด้วยเรือนร่างเปลือยเปล่ามาเกือบถึงสะโพก แล้วก็เอาเยลลีป้ายไปตามเนื้อตัว ส่งผลให้วิดีโอถูกแบนจากรายการโทรทัศน์ภาคกลางวัน

ให้กำลังใจและสนับสนุนเราได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย หมายเลข 100-2-10283-4 แล้วแจ้งมาที่กล่องข้อความของเพจ sadaos หรือที่อีเมล shopsadaos@gmail.com เพื่อรับของขวัญแทนน้ำใจ

ติดตามอ่านเรื่องราว ข่าวสาร ชมตัวอย่าง ชมคลิป ชม MV อ่านวิจารณ์หนังและเพลง ได้ด้วยการกดไลค์เพจสะเด่าส์ ได้ที่นี่

What is your reaction?

Excited
1
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

Comments are closed.