FEATURESMusic Features

จากอัชเชอร์ ถึงเอมี่ ไวน์เฮาส์ และเอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน

แม้จะเสียชีวิตไปแล้วถึง 2 ปีเต็มๆ แต่ชื่อของเอมี่ ไวน์เฮาส์ ก็ยังถูกนำมากล่าวถึง หยิบยกมาพูดถึงอยู่เสมอๆ โดยบรรดาศิลปินหลายๆ ราย นั่นแสดงให้เห็นว่าศิลปินสาวรายนี้ มีคนที่ให้การยอมรับในฝีมือมากมายขนาดไหน ขนาดอัชเชอร์ แร็ปเปอร์ชื่อดังระดับซูเปอร์สตาร์จากฝั่งอเมริกา ในครั้งหนึ่งก็เคยพูดคุยกับไวน์เฮาส์ และว่ากันยาวไปถึงการร่วมงานของเขาและเธอ ก่อนหน้าที่จะไวน์เฮาส์จะเสียชีวิตไปในวันที่ 23 กรกฎาคม 2011

โดยทางอัชเชอร์ได้เสนอไปทางซาลาม เรมี่ โปรดิวเซอร์ของไวน์เฮาส์ ถึงการทำงานร่วมกัน แต่ก็ไม่สามารถหาทางจัดการให้กลายเป็นความจริงในสตูดิโอได้

“มีการพูดคุยกันอยู่ 2-3 ครั้งที่ไปถึงจุดของการทำงานร่วมกัน แต่เราก็ไม่เคยทำมันได้สำเร็จ ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นการทำงานที่ผมรักมากๆ แล้วน่าจะกลายเป็นหนึ่งในเพลงที่เจ๋งที่สุด เสียงร้องขนาดนั้นจะมีมาให้ได้ยินก็แค่ ครั้งหนึ่งในชีวิตเท่านั้นแหละ”

อัชเชอร์เล่าด้วยว่า เขาไปเจอกับเอมี่ ไวน์เฮาส์ที่ลอนดอนอยู่ครั้งหนึ่ง แล้วก็วางแผนจะพบกันอีก แต่นักร้องสาวเจ้าของอัลบั้ม Back To Black ไม่ได้มาตามนัด “เราได้คุยกัน แล้วก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน จากนั้นผมก็เชิญเธอไปดูคอนเสิร์ต แต่เธอไม่มา”

เมื่อปีที่แล้ว อัชเชอร์เพิ่งมีอัลบั้ม Looking 4 Myself อัลบั้มชุดที่ 7 ในชีวิตของเขาออกมา โดยมีบรรดาศิลปินมีชื่อมากมายมาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์, ริค รอสส์ และ ลูค สตีล จากวง เอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน โดยอัลบั้มชุดที่ว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการจะทำสิ่งต่างๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม หลังการเดินทางไปร่วมงานเทศกาลดนตรีโคเชลลา

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การทำงานร่วมกับ เอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน เจ้าของซิงเกิ้ล Alive ที่ฮอต ฮิต อยู่ในทุกวันนี้ “กับ เอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน ผมคิดถึงพวกเขาว่า ‘เฮ้ย… ซาวนด์ของพวกเขาโคตรเจ๋งเลย’ มันมีบางสิ่งที่ฟังสดอยู่ในงาน แล้วพอเราเริ่มทำงานร่วมกัน ซึ่งจริงๆ แล้วในสัปดาห์ที่ผมแต่งและโปรดิวซ์เพลงนี้ มันเป็นช่วงที่เราเพิ่งกลับมาจากโคเชลลา และการได้เดินทางไปงานเทศกาลดนตรีโคเชลลาที่แคลิฟอร์เนีย มันเป็นการให้โอกาสเราที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เพราะมันมีประสบการณ์ที่แตกต่าง หลากหลายมากมายเกิดขึ้นสำหรับผม”

เขาพูดต่อด้วยว่า “ผมบอกว่า ‘ผมรักอารมณ์ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับพวกเราที่นั่น รวมไปถึงสไตล์ที่แตกต่างของดนตรี เราลองมาหาทางทำอัลบั้มที่ฟังได้ในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นการฟังที่นี่ หรือให้แฟนๆ ของผมฟัง รวมไปถึงคนดูดนตรีคลาสสิคก็ฟังได้  เป็นงานที่ใช้ได้สำหรับแฟนเพลงป็อป และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึก เมื่อได้ยินงานเพลงที่เป็นการผสมผสานอย่างมีสุนทรียภาพอย่างแท้จริง”

บรรยายภาพ
01 อัชเชอร์
02 เอมี่ ไวน์เฮาส์
03 ลูค สตีล จากเอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน

จากเรื่อง จากอัชเชอร์ ถึงเอมี่ ไวน์เฮาส์ และเอ็มไพร์ ออฟ เดอะ ซัน คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ โดย นพปฎล พลศิลป์ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ วันที่ 11 กรกฎาคม 2556

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.