FEATURESMusic Features

40 ปี มิตรภาพบนถนนดนตรี ของ หงา-สุรชัย จันทิมาธร

สนจ. ไม่ได้ดู คอนเสิร์ตของ หงา สุรชัย จันทิมาธร ทั้งในนาม คาราวาน หรือ ศิลปินเดี่ยว มาเนิ่นนานเกือบ ๆ 30 ปี นับตั้งแต่ คอนเสิร์ตครั้งแรกหลังกลับออกจาก “ป่า” ซึ่งพี่ป๋อง พงษ์ศักดิ์ พยัคฆ์วิเชียร จัด คอนเสิร์ตเพื่อยูนิเซฟ ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าว ..

อย่างมากก็โผล่หน้าไปทักทายเยี่ยมยามเวลามีคอนเสิร์ตของคาราวาน หรือ เวลา หงา กับ หว่อง มงคล อุทก จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวๆ หลังทักทายกันด้วยเบียร์สักแก้ว ไวน์สักกรึ๊บ ฟังสักเพลงสองเพลงก็เผ่น..ฮา เพิ่งจะมีเมื่อย่ำค่ำของวันอาทิตย์ที่เพิ่งจะผ่านมาได้สองวันนี่แหละที่ สนจ. เปลี่ยนใจจากแค่ไปให้หงาเห็นหน้า เพื่อ “ตอกบัตร”ว่า กูมาแล้วนะโว้ย เป็นนั่งให้กำลังใจเพื่อนฝูงที่ยืนหยัดทำงานดนตรีเลี้ยงชีวิตเลี้ยงครอบครัว มีชื่อเสียงมาจนครบ 40 ปี ตั้งแต่เพลงแรกยันเพลงสุดท้ายนานกว่าสี่ชั่วโมง..ฮา กว่า 30 เพลง ทั้งเก่าใหม่ และแต่งสดๆ ข้างเวที..

ชีวิตหงา- เป็นแบบ กองเกวียนคนทุกข์มาตั้งแต่หนุ่ม เริ่มเขียนหนังสือ จนตั้งวง ท.เสน สัญจร ก่อนจะควบรวมกับ บังคลาเทศ ของ หว่องกับอืด ผสมกับ ท.เสน สัญจร ซึ่งมีเขากับแดง วีรศักดิ์ สุนทรศรี กลายเป็น “คาราวาน“

หงา..เป็นแบบคนโบราณว่าไว้คือ ได้ดิบได้ดีตอนแก่ หลังแซยิด ดวงเขาพุ่งพรวดพราด ทั้งงาน เงินและชีวิตส่วนตัวที่เริ่ม “นิ่ง” และอยู่ตัว เขาได้รับ รางวัลนักเขียน ศรีบูรพา ศิลปินแห่งชาติ ปริญญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาลัยรัฐฯ ที่ได้รับการรับรอง เงินทองเริ่มไหลมาแบบสายน้ำป่าหลากทำนบแตกและเขื่อนพัง ยิ่งได้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนสุดท้องเป็นชาย และกลายเป็น มือกีตาร์สายบลูส์ ที่เล่นได้เก่งเกินตัวอย่าง กันตรึม-พิคเณศ จันทิมาธร มาเป็นเสมือนแก้วตาดวงใจ ชีวิตหงาช่วงนี้ต้องบอกว่า เป็นช่วง พีคสุดๆ ..

คอนเสิร์ตเมื่อคืนวาน เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 40 ปี การเป็น”นักดนตรีอาชีพ”ของ หงา- สุรชัย จันทิมาธร จึงถือว่า สมบูรณ์แบบที่สุดคอนเสิร์ตหนึ่ง ไลน์อัพเพลงทั้งหมดที่วาง ในแต่ละเซสชั่น ถือว่า ได้เนื้อได้หนังได้อารมณ์ และบอกถึงเส้นทางการเขียนเพลงร้องเพลงที่ผสมผสานเข้ากับเส้นทางชีวิต ตั้งแต่เป็นนักเขียน เริ่มเล่นคนตรี เข้าป่า ออกจากป่า ทำเพลงขาย เล่นคอนเสิร์ตและกลายเป็น “นักดนตรีนักร้องอาชีพ”.อย่างเต็มตัว เพลงที่เลือกมา ดีถึงดีมากๆ ไม่เยอะแล้วก็ไม่น้อย ในฝีมือเขียนเพลงที่หลากหลาย งานช่วงในป่าแทบจะมีพอเป็นใยบางๆ ถักทอช่วงรอยต่อระหว่าง ก่อนเข้าป่ากับหลังออกจากป่า

แขกรับเชิญ ตั้งแต่ คีตาญชลี ครอบครัวห้าคนพ่อแม่ลูกสาว จากเมืองเพชรฯ น่ารักและอบอุ่นเหมือนครอบครัวดนตรีอย่าง ไอ้อี๊ดฟุตบาท ศิริลักษณ์ ผ่องโชค กับเพลงเดือนเพ็ญ พี่ธนิศร์ ศรีกลิ่นดี ออกมาพรมนิ้วบนขลุ่ยงาช้างที่ลง “ครู”เอาไว้เต็มเลา โดยมีคนถือขลุ่ยเดินตามออกมาระดับ “บ่าววี “นักร้องหนุ่มจากถิ่นสะตอที่มามอบดอกไม้แสดงความยินดีให้รุ่นพี่.. นักเลงเพลงขลุ่ยจากสิงห์บุรีมาช่วยเพื่อนฝูงยันคอนเสิร์ตเลิก และเฮฮาอยู่หลังเวทีกับสนจ.ว่าด้วย กลบทและกลวิธีในการ กินของขม ชมเด็กสาว เล่าความหลัง เนื่องจากเราเป็น สว.รุ่นไล่ๆ กัน..ฮา

ดีที่สุดของ เซสชั่นแขกรับเชิญคือ ปู พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ อดีตบักหำน้อยที่เดินถือกล่องกีตาร์ให้พี่หงา ตั้งแต่มุ่งหน้าเข้ากรุงหลังจบมัธยมด้วยเป้าหมาย กูจะเป็นนักร้องเพื่อชีวิตแบบพี่หงา- สุรชัย จันทิมาธร จนวันนี้มีอายุราชการมานานครบเสี้ยวศตวรรษไปแล้ว กับชื่อแสดงและความมั่นคงในชีวิตตัวเองและครอบครัว ระดับมากกว่าพี่หงาเยอะ..ฮา โดยเฉพาะเพลงแต่งใหม่สด ๆ เขียนให้หงาโดยเฉพาะ –สุรชัย จันทิมาธร

ดนตรีแบ็คอัพชื่อ คีตกวี จากอุดร ที่ได้กลิ่นไอของความเป็น อีสานและบลูส์ของเมืองไทย อวดฝีมือการเล่นเป็นวงและการเรียบเรียงเสียงประสานที่พวกกรุงเทพฯ ประมาทไม่ได้..ฮา นักร้องสาวสองคนเนื้อเสียงดีครับ ที่ได้บรรยากาศคือ น้องร้องให้คนกลางคืนฟังมาเสียจนชิน ถ้อยคำสำนวนก็แบบบ้านๆ ละครับ ต้อนรับคนฟัง อ้อน และมีสไตล์ในแบบไม่มีช่องว่างระหว่างคนร้องคนเล่นกับคนฟัง ….

ไม่ใช่แบบอีริค แคลปตัน ที่แม่งไม่พูดอะไรเลย นอกจาก แทง กิ้ว…

ดนตรีทั้งหมดถูกเรียบเรียงเสียงประสานใหม่และเปลี่ยนแนวไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อมีเครื่องดนตรีประกอบมากขึ้น ตั้งแต่คนกับควาย ถนนมิตรภาพ จิตร ภูมิศักดิ์ ข้าวลาลาน ฯลฯ ที่ทำให้เพลงและดนตรีคืนนั้นสมบูรณ์ที่สุดก็คือ อารมณ์เปี่ยมสุขของ หงา- สุรชัย จันทิมาทร กับประโยคที่ว่า “ผมได้ที่แล้ว..”… ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เขา กรึ่มหรือเมาได้ที่..ฮา เพราะก่อนเล่นจนเล่นจบ หงาแทบไม่ได้แตะแอลกอฮอล์ นอกจากน้ำเปล่า

สงสัยต้องลากยากอีกสักวัน นานๆ เขียนถึง เพื่อนรักทั้งที..ฮา

(แก้ไขข้อมูล: คอนเสิร์ต ฟอร์ ยูนิเซฟ ครั้งแรกจัดที่หอประชุมใหญ่ธรรมศาสตร์ เป็นการขึ้นเวทีครั้งแรกหลังออกจากป่าของคาราวาน ส่วนคอนเสิร์ต ฟอร์ ยูนืเซฟ ครั้งที่ 2 คาราวานใช้เครื่องไฟฟ้าเป็นหลัก มีวง ร็อค เคสตร้า และอู็ด ยานนาวา เป็น Back Up จัดที่ Convention Hall เซนทรัล ลาดพร้าว ขอบคุณ คุณ Kanarao Skylab ที่แจ้งข้อมูลมาครับ และแจ้งต่อไปยังผู้เขียนเรียบร้อยแล้ว)

sananjitt 01จากเรื่อง 40 ปี มิตรภาพบนถนนดนตรี ของ “หงา-สุรชัย จันทิมาธร โดย สนานจิตต์ บางสพาน คอลัมน์ โลกมายา หนังสือพิมพ์ สยามดารา ฉบับวันที่ 16 กรกฎาคม 2556

ภาพประกอบ จาก เฟซบุ๊คเพจ บนถนนดนตรี สุรชัย จันทิมาธร ถ่ายภาพโดย Harem No

คลิกไลค์เพจ สนานจิตต์ บางสพานได้ทีนี่ https://www.facebook.com/40PiSnanCittBangSPhan?fref=ts

What is your reaction?

Excited
0
Happy
0
In Love
0
Not Sure
0
Silly
0
Sadaos
พบข่าวสารจากวงการหนัง-เพลง ภาพสวยของดาราสาว, วิจารณ์-แนะนำ งานเพลง, ภาพยนตร์ และรับสั่งซื้อ CD/ DVD ทั้งในและต่างประเทศ. Sadaos Is entertainment news page and online shop for people who love movie and music. We sell many entertainment items like used and new DVD, CD, postcards, accessory, souvenirs.

You may also like

More in:FEATURES

Comments are closed.